Thứ Bảy, 1 tháng 11, 2014

Đá Quý Phong Thủy Hồng Ngọc

Đá ruby từ lâu vốn đã là một loại đá quý được nhiều người biết đến. Đá ruby thường được ứng dụng nhiều trong đồ trang sức, vòng đeo tay hay nhẫn phong thủy… Tuy nhiên, cũng chính vì là loại đá quý và có giá trị, đá ruby trên thị trường hiện nay cũng có rất nhiều loại thật giả lẫn lộn. Vậy để làm sao phân biệt được đá phong thủy ruby thật hay giả? Bài viết dưới đây Trangsucvaphongthuy sẽ hướng dẫn các bạn những bước căn bản để nhận biết đá quý ruby thật và giả.

Ruby là gì? Có ăn được không?

Đầu tiên có lẽ không cần hỏi ai cũng biết, cùng với các loại Kim cương,  đá Sapphire và đá Emerald thì đá quý Ruby hay còn gọi là hồng ngọc được coi là 4 loại đá quý nhất của thế giới đá phong thủy

Ruby làm vòng đeo tay

Đá ruby thực chất có cấu tạo chính từ nhôm oxit Al2O3, đặc biệt trong đó có thêm thành phần của crom, chính vì thế đã tạo nên màu đỏ bắt mắt, quý phái và sang trọng đặc trưng của đá quý ruby
Màu sắc sang trọng, độ cứng bền, quý hiếm cộng với những hiệu ứng quang học đặc biệt đã tạo nên giá trị của những viên Ruby. Ngoài ra, với màu đỏ đặc trưng sẽ mang lại may mắn theo quan niệm Á Đông.

Công Dụng ĐáPhong Thủy Ruby

Như đã nêu ở trên, đá ruby thường được ứng dụng trong việc chế tác các món trang sức, vòng đeo tay, nhẫn phong thủy, mặt dây chuyền bởi vẻ đẹp và giá trị của nó. Bên cạnh đó những viên ruby chất lượng thấp có thể được nghiền ra làm tranh đá quý phong thủy cũng rất có giá trị.

Các loại đá ruby?

Về mặt tự nhiên thì căn bản có 2 loại đá ruby là thịt và sao:
Ruby sao là khi soi đèn pin và đá sẽ thấy trên bề mặt ruby có tia sáng tạo thành môi sao 6 cánh. Ngôi sao càng rõ thì viên ruby càng có giá trị. Ruby thịt là loại ruby bình thường, không có hiệu ứng như trên.

Ruby làm vòng đeo tay

Các phương pháp xử lý đá ruby và cách phân biệt

Bất kỳ viên đá quý nào, nếu không được mài dũa thì cũng khó có thể thấy hết vẻ đẹp của nó. Ruby cũng vậy, các phương pháp xử lý đá ruby thường thấy bao gồm:
Ruby tự nhiên hoàn toàn, không xử lý
Ruby xử lý nhiệt: Dùng nhiệt độ cao để loại bỏ cháy tạp chất, tăng độ trong và màu sắc của đá.
Cách phân biệt: Việc xử lý này làm tăng độ đẹp và giá trị của viên đá, nên có thể coi đây là một phương pháp xử  lý tốt. Có thể phân biệt bằng cách soi kính hiển vi, nhận biết bởi các tạp chất bị biến mất.
Đá giả Ruby: Một số loại đá quý tự nhiên khác có màu tương tự Ruby
Cách phân biệt: Các loại đá thường bị nhầm lẫn là ruby bao gồm đá Garnet, đá Tourmaline đỏ, đá Spinel… Những loại đá này cũng là đá quý hiếm và có giá trị. Cách phân biệt đơn giản nhất là có thể dựa trên giấy kiểm định.
Ruby xử lý phủ thủy tinh: Nung nóng đá Ruby cùng với thủy tinh,  nhằm để che lấp hết khe nứt, tăng độ bóng và màu sắc.
Cách phân biệt: Đây là cách xử lý khá phổ biến. Có thể phân biệt bằng cách dùng đèn pin soi vào trong viên đá. Nếu quan sát có bọt khí bên trong hay những vết nứt không rõ nét thì đó là Ruby xử lý phủ thủy tinh. Nên lưu ý về bản chất vẫn là ruby thật nhưng được phủ thủy tinh để che lấp hết khe nứt, tăng độ bóng và màu sắc cho đá.
Ruby nhuộm
Cách phân biệt: Màu nhuộm giống màu đỏ cờ, tươi tắn. Những chỗ nứt có màu đậm hơn những chỗ khác của đá. Có thể lấy thuốc tẩy sơn móng tay thử sẽ thấy màu nhộm dính ra tay.
Ruby nhân tạo
Cách phân biệt: Viên ruby đẹp lạ thường, trong vắt, không có vết nứt… những viên ruby như thế nếu là ruby tự nhiên thì có giá trị rất cao, không phải ai cũng có thể sở hữu.
Ruby giả: có thể là thủy tinh, nhựa
Cách phân biệt: tương tự như Ruby nhân tạo

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét