Thứ Sáu, 21 tháng 2, 2014

Thuyết Âm Dương để lựa chọn vòng đeo tay đá phong thủy

Chào các bạn, sau khi tìm hiểu sơ về phong thủy ở bài viết trước Phong thủy là gì?, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu sâu hơn về âm dương và ngũ hành trong phong thủy. Đây có thể coi là những cơ sở căn bản để bạn lựa chọn cho mình trang sức, vòng đeo tay đá phong thủy nói riêng cũng như ứng dụng  phong thủy vào trong cuộc sống nói chung.

Thuyết Âm Dương

Ngày xưa khi mà khoa học chưa phát triển, những bí ẩn về vũ trụ vẫn là một câu hỏi lớn đối với loài người. Những cổ nhân xưa từng cho rằng, lúc ban đầu, vũ trụ vốn dĩ là một khối hỗn độn khổng lồ và không có hình dạng xác định nên được gọi là Thái Cực (“Thái” có nghĩa là “rất lớn”, “Cực” có nghĩa là “điểm tận cùng”, ý muốn nói vũ trụ là một sự huyền bí và vô tấn nên không thể xác định được trạng thái của nó).
Tuy không thể hiểu được hết bản chất của Thái Cực, song người xưa lại có thể dựa vào sự biến hóa của vạn vật mà suy ra được cơ chế vận động của Thái Cực và căn bản được biểu lộ bằng 2 trạng thái tương phải là Động và Tĩnh. Động được gọi là Dương và Tĩnh được gọi là Âm. Âm lên đến cực độ thì lại biến ra Dương và ngược lại. Hai cái trạng thái Âm, Dương cứ tiếp diễn mãi, điều hợp với nhau, sinh sinh hoá hóa không ngừng mà sinh ra Trời Đất, Người cùng vạn vật. (Thái Cực sinh Lưỡng Nghi, Lưỡng Nghi sinh Tứ Tượng, Tứ Tượng sinh Bát Quái)

Thuyết Âm Dương để lựa chọn vòng đeo tay đá phong thủy


Không chỉ có thế, người ta còn nhận xét thấy rằng không chỉ có sự biến hóa không ngừng giữa âm và dương mà nó còn ứng chế, giúp đỡ, hỗ trợ và thúc đẩy lẫn nhau. Và để biểu thị cho sự biến hóa không ngừng và quy luật của sự biến hóa đó, người ta đặt ra “thuyết  Âm Dương”.
Các bạn lưu ý, âm dương không phải là một thứ vật chất cụ thể nào đó mà đơn giản nó là thuộc tính mâu thuẫn nằm trong tất cả sự vật.
Phàm những cái gì có tính chất hoạt động, hưng phấn, tỏ rõ, ở ngoài, hướng lên, vô hình, nóng rực, sáng chói, rắn chắc, tích cực đều thuộc dương.
Còn những cái gì trầm tĩnh, ức chế, mờ tối, ở trong, hướng xuống, lùi lại, hữu hình, lạnh lẽo, đen tối, nhu nhược, tiêu cực đều thuộc âm.
Ví dụ về thiên nhiên thuộc dương ta có thể kể: Mặt trời, ban ngày, mùa xuân, hè, đông, nam, phía trên, phía ngoài, nóng, lửa, sáng. Thuộc âm ta có: Mặt trăng, ban đêm, thu, đông, tây, bắc, phía dưới, phía trong, lạnh nước, tối.
Trong con người, dương là mé ngoài, sau lưng, phần trên, lục phủ, khí, vệ; Âm là mé trong, trước ngực và bụng, phần dưới ngũ tạng, huyết, vinh.
Còn về âm dương trong trang sức đá quý, vòng đeo tay đáphong thủy thì Dương: mở, dài, tròn, sấp, trong đặc, màu nóng, trắng, số lẻ. Còn Âm: đóng, ngắn, vuông, ngửa, đục, rỗng, màu lạnh, đen, số chẵn.

Ngọc lục bảo
Ngọc lục bảo - Đá quý mang tính Âm

Hồng ngọc huyết bồ câu
Hồng Ngọc huyết bồ câu - Đá quý mang tính Dương


Âm dương tuy đối lập lẫn nhau nhưng bên cạnh đó còn bao hầm cả ý nghĩa nguồn gốc của nhau, hỗ trợ, chế ngự nhau mà tồn tại. Trong âm có dương, trong dương có âm.
Trong “kinh dịch”, người ta coi Âm Dương chính là nguyên căn bản nhất của tất cả mọi vận động biến hóa trong vũ trụ.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét