Thứ Ba, 25 tháng 2, 2014

Tỳ Hưu - Linh Vật Phong Thủy Mang Tài Lộc

Sau khi tìm hiểu về cách lựa chọn vòng đeo tay đá phong thủyhợp với mạng, tuổi, Shop Trang sức và phong thủy sẽ tiếp tục giới thiệu đến các bạn một con vật là biểu tượng linh thiêng số một mang lại tài lộc công danh, đó chính là tỳ hưu (hay còn gọi là kỳ hưu). Con vật này ngoài ý nghĩa biểu tượng trong phong thủy còn là một món trang sức đẹp, thường được khắc trên đá quý dùng để trưng trong nhà hay gắn vào vòng đá phong thủy dùng để cầu tài, lộc và may mắn cho người đeo.

Tỳ Hưu - Linh Vật Phong Thủy Mang Tài Lộc
Tỳ Hưu - Linh Vật Phong Thủy Mang Tài Lộc



Nguồn gốc của Tỳ Hưu?

Theo như truyền thuyết thì Rồng sinh ra được chín con đều là chín loài thần thú trong đó có Tỳ Hưu:
Tỳ hưu, Nhai xế, Trào phong, Bồ lao, Toan nghê, Bí hí, Bệ ngạn, Phụ hí, Si vẫn
Về cơ bản chín linh thú này đều không phải là rồng và tương đối giống nhau nên dễ bị nhầm lẫn. Tuy nhiên mỗi con đều có những đặc điểm và những ý nghĩa riêng được sử dụng vào những hoàn cảnh khác nhau.

Tỳ Hưu - Linh Vật Phong Thủy Mang Tài Lộc
Tỳ hưu

Đặc điểm của Tỳ Hưu:

Như chúng ta đã biết, Tỳ Hưu thường rất được ưa chuộng trong phong thủy, thường được tạc đá quý, làm vòng đeo tay đá phong thủy. Tỳ Hưu có đặc điểm là một con vật có mình to, mông to, đầu giống lân đực, con vật này không ăn những thức ăn mà chỉ ăn vàng, và đặc biệt kỳ hưu là một con vật không có hậu môn, nên kỳ hưu chỉ có ăn vào mà không bị thoát đi đâu.
Kỳ hưu phải được tạc và khắc trên loại đá quý thì mới có tác dụng. Tại vì theo quan niệm của người Trung Quốc thì chữ Vương nếu thêm dấu chấm (.) vào thì sẽ thành chữ Ngọc, vì thế đá càng quý thì Kỳ Hưu mới linh nghiệm. Chính vì thế Tỳ Hưu thường đi với những vật phẩm đá quý phong thủy như vòng đeo tay đá phong thủy, nhẫn phong thủy…

Tỳ Hưu - Linh Vật Phong Thủy Mang Tài Lộc
Tỳ hưu bằng đá phong thủy

Truyền thuyết về Tỳ Hưu

Không đơn giản mà Tỳ Hưu lại được coi là con vật linh thiêng số một mang lại tài lộc, công chức. Tương truyền thời nhà Minh khi ngân khố cạn kiệt, một đêm nọ nhà vua nằm mơ thấy một con vật (sau này được gọi là tỳ hưu) xuất hiện và hút những thỏi vàng to vào trong miệng và sau đó nhà vua cho gọi người tạc tượng theo những gì mà nhà vua thấy được trong giấc mơ. Kể từ đó ngân khố nhà Minh càng ngày càng đầy và đất nước phát triển hưng thịnh.
Sau đó, khi nhà Mãn Thanh lên ngôi vua họ đặt tên cho nó là con Tỳ Hưu hay cũng gọi là Kỳ Hưu. Nhà Thanh cho tạc nhiều tượng con Tỳ Hưu đặt tại cung vua và hoàng hậu bởi họ vẫn rất tin vào sự mầu nhiệm của Tỳ Hưu. Tuy nhiên, các công chúa, hoàng tử, cũng như các quan lại tuyệt đối không được tạc tỳ hưu, không được bày nó trong nhà bởi lẽ quan không thể giàu hơn vua. Tuy biết là phạm thượng nhưng với sự linh nghiệm của con vật này, nhiều quan lại vẫn lén lút thuê thợ tạc tỳ hưu trong phòng kín, ngay cung tài nhà mình để dẫn tiền vào nhà. Dần dần thợ điêu khắc cũng tự tạc tỳ hưu cho mình để cầu tài, cứ như thế đời con, đời cháu thợ khắc ngọc đều biết đến sự linh nghiệm của tỳ hưu.

Tỳ hưu và Hòa Thân

Nhắc đến Hòa Thân, chắc chắn nhiều người không thể quên nhân vật này trong bộ phim “Tể tướng Lưu gù”. Thời vua Càn Long, Hòa Thân là một người rất có quyền lực “Dưới một người mà trên vạn người”. Khi mà ngân khố của vua càng vơi thì tiền bạc nhà Hòa Thân càng giàu, nổi tiếng là với câu nói “Những gì nhà vua có thì Hoà Thân có, còn những gì Hoà Thân có thì vua chưa chắc đã có”.
Sau khi Hòa Thân chết, quan quân đến tịch biên tài sản, mới thấy một hòn giả sơn, sau khi phá hòn giả sơn thì thấy một con Tỳ Hưu và một chữ Phúc do vua ban cho bà nội. Đó là 2 vật trấn trạch của Hòa Thân. Điểm đặc biệt là con Tỳ Hưu của Hòa Thân còn to hơn của Vua và được tạc bằng ngọc phỉ thúy, trong khi của vua chỉ bằng bạch ngọc. Chính vì thế mà tiền tài nhà Hòa Thân nhiều hơn của vua.

Tỳ Hưu - Hòa thân
Tỳ Hưu - Hòa thân

Tỳ Hưu và vòng đeo tay đá phong thủy


Ngày nay sự linh nghiệm của Tỳ Hưu vẫn hiện hữu trong nhân gian, vẫn mang lại nhiều may mắn về tài lộc, sức khỏe, công danh cho người sử dụng. Tỳ Hưu có thể được dùng gắn vào vòng đeo tay đá phong thủy, làm nhẫn, hoặc làm mặt dây chuyền đeo cũng thích hợp. Nhưng để phát huy hết linh nghiệm của đá quý thì Tỳ Hưu phải được đeo ở những nơi dễ thấy để thu hút tài lộc, tránh đeo trong người.

vòng đeo tay đá phong thủy
Tỳ Hưu dùng làm Vòng đeo tay đá phong thủy

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét