Thứ Tư, 9 tháng 4, 2014

Cách phân biệt Ruby thật và giả


Ruby hay còn gọi là Hồng Ngọc là một loại đá quý đẹp có màu đỏ đặc trưng rất được ưa chuộng tại Việt Nam và thế giới. Đá Ruby thường được dùng làm trang sức, mặt đá cho nhẫn đeo tay, vòng đeo tay, mặt dây chuyền… đều rất đẹp. Tuy nhiên để có được một viên ruby chất lượng cao thì giá thành không phải là rẻ. Chính vì thế, bằng những phương pháp xử lý chúng ta cũng có được những viên ruby đẹp và giá thành rẻ hơn.

Ruby làm vòng đeo tay
Ruby sao tự nhiên

Những phương pháp xử lý đá ruby thường dùng có thể kể đến như sau:
Ruby tự nhiên hoàn toàn, không xử lý (Ruby sống)
Ruby xử lý nhiệt (Ruby đốt): Dùng nhiệt độ cao để đốt cháy tạp chất, tăng độ trong và màu sắc.
Đá giả Ruby: Một số loại đá tự nhiên khác có màu tương tự Ruby
Ruby xử lý phủ thủy tinh (Ruby Phi, Ruby Thái): Nung Ruby cùng với thủy tinh, để thủy tinh len vào che lấp hết khe nứt, tăng độ bóng và màu sắc.
Ruby nhuộm
Ruby nhân tạo
Ruby giả

Cách phân biệt các phương pháp xử lý ruby

- Đối với Ruby xử lý bằng nhiệt: Rất khó để phân biệt bằng mắt thường, cách duy nhất là soi kính hiển vi, nhận biết nhờ tạp chất bị biến mất. Tuy nhiên, việc xử lý này giúp làm tăng độ cứng của đá nên không ảnh hưởng đến giá trị viên ruby.

- Đối với đá giả Ruby: Những loại đá khác có màu tương tự như ruby thường bị nhầm lẫn là ruby như Garnet, Tourmaline đỏ, Spinel … Tuy nhiên đây cũng là những loại đá tự nhiên khá quý hiếm, và giá trị cao.

- Đối với Ruby phủ thủy tinh: Đây là kiểu xử lý rất phổ biến vì giá thành rẻ. Ruby phủ thủy tinh có thể dễ dàng nhận biết bằng mắt thường. Lấy đèn pin điện thoại soi, nếu bên trong có bong bóng, các vết rạn không rõ nét, đá trong mờ thì đó là Ruby đã phủ thủy tinh. Cần lưu ý là Ruby phủ thủy tinh có giá rất rẻ so với Ruby sống và Ruby đốt có cùng chất lượng.

- Đối với Ruby nhuộm ở Việt Nam không phổ biến lắm. Loại này chủ yếu có ở Ấn Độ. Màu nhuộm trông rất tươi, giống màu đỏ cờ. Những khe nứt thường có màu đậm hơn những chỗ khác, do có màu nhuộm len vào. Khi lấy Axeton (thuốc tẩy sơn móng tay) quệt qua sẽ thấy màu nhuộm dính ra tay.

- Đối với Ruby nhân tạo: màu trong vắt, đỏ đậm rất đẹp, không tỳ vết. Thường nếu là ruby tự nhiên thì rất khó đạt được chất lượn đó , thậm chí nếu có thì giá cũng rất cao

Ruby làm vòng đeo tay
Ruby sao nhân tạo có màu nhợt, giả và sao rất sắc nét, trên bề mặt đá không hề có tạp chất


- Ruby giả: Có thể là thủy tinh, nhựa, thạch anh bắn màu… cách phân biệt như ruby nhân tao.


Biên tập và chỉnh sửa
Nguồn: Ngọc Việt Nam

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét