Thứ Bảy, 5 tháng 4, 2014

Tìm hiểu về đá Hồng Ngọc (Ruby)


Đá Hồng Ngọc hay còn gọi là ruby là loại đá quý rất được ưa chuộng ở Việt Nam, với màu đỏ đặc trưng, đá ruby được coi là biểu tượng của may mắn và thành công. Hãy cùng Trang Sức và Phong Thủy tìm hiểu thêm những kiến thức căn bản về loại đá quý này nhé: 

Đá ruby là gì?

Cùng với Kim cương(diamond) , Sapphire và Emerald (Ngọc lục bảo) thì Ruby (Hồng ngọc) được coi là một trong 4 loại đá quý nhất của thế giới đá.

đá ruby

Về nguồn gốc, thì thực chất đá Ruby và Sapphire có màu sắc khác nhau nhưng căn bản là 1 đều là thuộc đá Corindon.  Cụ thể đá corindon có màu thuộc sắc đỏ gọi là Ruby, các màu còn lại gọi là Sapphire.
Công thức hóa học của ruby chính là … nhôm oxit Al2O3, nghe tầm thường nhưng không phải cứ ôxy hóa nhôm là được ruby đâu nhé. Trong ruby còn có Crôm (Cr), và nó tạo nên màu đỏ rất bắt mắt, thế là từ vịt phút chốc hóa thành thiên nga!
Ruby được ưa chuộng vì hội đủ những yếu tố làm nên một viên đá quý: Màu sắc đẹp, độ cứng cao, hiếm, bền, hiệu ứng quang học đặc biệt, hơn nữa màu đỏ lại là màu của may mắn, nên có cả ý nghĩa tâm linh. Ruby đẹp nhất khi có màu đỏ huyết bồ câu.

đá ruby

Công dụng của đá Ruby?

Đá ruby được dùng chủ yếu để làm trang sức, các loại đẹp nhất dùng làm mặt nhẫn bạc, dây chuyền, loại vừa vừa đem tạc linh vật phong thủy đeo cổ, loại quặng xỉ chất lượng thấp thì nghiền ra làm tranh đá quý để tận dụng.

Các loại đá ruby?

Ruby được chia làm 2 loại là:
Ruby thịt: Loại bình thường, không có hiệu ứng sao khi chiếu ánh sáng vào.
Ruby sao: Khi chiếu anh sáng vào xuất hiện 3 vệt sáng giao nhau tại 1 điểm tạo thành sao 6 cánh
Về giá thành thì Ruby sao bao giờ giá cũng đắt hơn Ruby thịt. 

Về mặt xử lý đá, ruby được chia làm các loại:
Đá Ruby tự nhiên hoàn toàn, không xử lý (Ruby sống)
Đá Ruby xử lý nhiệt (Ruby đốt): Dùng nhiệt độ cao để đốt cháy tạp chất, tăng độ trong và màu sắc.
Đá giả Ruby: Một số loại đá tự nhiên khác có màu tương tự Ruby
Đá Ruby xử lý phủ thủy tinh (Ruby Phi, Ruby Thái): Nung Ruby cùng với thủy tinh, để thủy tinh len vào che lấp hết khe nứt, tăng độ bóng và màu sắc.
Đá Ruby nhuộm
Đá Ruby nhân tạo
Đá Ruby giả

Biên tập và chỉnh sửa
Nguồn: Ngọc Việt Nam

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét