Thứ Tư, 19 tháng 3, 2014

Những ngộ nhận về Ngọc Cẩm Thạch


Vốn đã là món trang sức rất quen thuộc với người dân Việt Nam từ lâu đời, Ngọc Cẩm Thạnh thường được dùng rất nhiều trong những đồ trang sức như bông tai, vòng đeo tay, mặt nhẫn, dây chuyền… Tuy thế vẫn có những ngộ nhận thiếu chính xác về loại đá này.

Ngọc Cẩm Thạch có những màu nào?


Nhiều người khi nhắc đến cẩm thạch thường nghĩ ngay đến là ngọc có màu xanh nhưng thật sự không phải vậy. Màu xanh là mầu phổ biến và được ưa chuộng tại Việt Nam. Bản chất màu cẩm thạch cũng khá đa dạng bao gồm: không màu, trắng, xám, lục (xanh lá), vàng, cam, hồng tím, đen… độ đậm nhạt khác nhau.


vòng đá ngọc cẩm thạch
Vòng ngọc cẩm thạch xanh lá hẹ

vòng đá ngọc cẩm thạch
Vòng ngọc cẩm thạch đỏ

vòng đá ngọc cẩm thạch
vòng đá ngọc cẩm thạch tứ quý

Một số loại cẩm thạch hiếm có đốm phân bố đều. Màu được ưa chuộng hiện nay là màu lục, thị trường Việt Nam gọi là màu lý, màu lục càng đậm thì vòng cẩm thạch càng có giá trị. Có giá trị cao nhất là màu lục emerald, đó là màu lục mạnh và tươi. Cẩm thạch có màu lục emerald và có độ trong thì gọi là Jade hoàng tộc, là loại Jadeite có giá trị cao nhất và cực kỳ hiếm.

  ĐáCẩm Thạch bắt nguồn từ Trung Quốc?


Ngộ nhận thứ 2 là khi nhắc đến ngọc cẩm thạch, người ta thường nghĩ đến nguồn gốc của nó từ Trung Quốc. Tuy nhiên theo nhà khoáng vật học và đá quý nổi tiếng Fred Ward thì Trung Quốc không hề có mỏ cẩm thạch nào. Mà nguồn cẩm thạch này chỉ là vật cống nạp từ ngàn năm xưa cho các triều đình Trung Quốc. Chữ ngọc, gồm chữ vương và một dấu chấm. Ba gạch ngang tượng trưng cho ba miếng ngọc được xỏ bằng một sợi chỉ (nét xổ dọc) hàm ý rằng chỉ có vua mới được dùng ngọc.

vòng đá ngọc cẩm thạch

Từ những năm 2950 trước công nguyên, người Trung Quốc đã coi ngọc bích là loại đá của hoàng gia. Nhưng mãi đến thế kỷ 16, ngừơi Châu Âu mới biết đến Ngọc Bích khi giao thương giữa Trung Quốc và Châu Âu phát triển.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét